Blog

Lợi Ích Của Phương Pháp Thực Dưỡng Ohsawa Với Sức Khỏe Con Người

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa đã được tổ chức y tế thế giới WHO công nhận là phương pháp ăn lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp thực dưỡng này mang lại lợi ích gì cho sức khỏe chúng ta để chúng ta áp dụng và tuân theo. Trong bài viết này hãy cùng SoyNa tìm hiểu một số lợi ích từ phương pháp thực dưỡng Ohsawa.

1.Phương pháp thực dưỡng Ohsawa là gì?

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa được biết đến nhiều hơn qua tên gọi ăn chay thực dưỡng. Điểm chính của cách ăn này là sử dụng gạo lứt và các thực phẩm có đặc tính cân bằng Âm – Dương. Duy trì được chế độ ăn uống lâu dài có thể giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều bệnh, giúp tinh thần thư giãn và thông tuệ trong cả cách suy nghĩ, hành động.
Tên gọi của phương pháp ăn uống này được đặt theo tên của người sáng lập ra nó, Georges Ohsawa – một triết gia người Nhật Bản. Dựa trên nguyên lý Âm –Dương trong kết hợp thực phẩm, sinh hoạt lành mạnh, ông đã đề ra một số điều kiện, nguyên tắc trong ăn uống mà ngày nay chúng ta vẫn thường gọi là thực dưỡng hay thực dưỡng Ohsawa.
Theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa thì: Khi chúng ta sống hòa hợp với môi trường thiên nhiên thì tự động được hạnh phúc, khỏe mạnh. Trong những yếu tố tạo nên cuộc đời khỏe mạnh, cơ bản nhất là tuyển chọn thực phẩm, nấu nướng, ăn uống đúng trật tự vũ trụ. Ohsawa là phương pháp ăn Chay thuận theo tự nhiên và cân bằng Âm – Dương của cơ thể. Phương pháp thực dưỡng Ohsawa có các mức ăn khác nhau, mỗi mức ăn có độ khó khác nhau dựa theo tình trạng của mỗi người.

2. Sự khác biệt của phương pháp thực dưỡng Ohsawa.

Không chỉ dựa trên khái niệm âm – dương của phương Đông, Ohsawa còn kết hợp với nguyên lý axit – kiềm của phương Tây làm nền tảng thực dưỡng của mình.

3. Lợi ích của phương pháp thực dưỡng Ohsawa với sức khỏe con người:

Năng lượng cao, sức chịu đựng tốt và nhiều sinh khí:

Ăn cơm gạo lứt và nhai kỹ giúp hấp thu tối đa dinh dưỡng và năng lượng của thực phẩm. Những người ăn thực dưỡng đúng thường có thói quen nhai kỹ thực phẩm, đặc biệt là cơm gạo lứt hay các loại ngũ cốc toàn phần. Điều này giúp tối ưu hóa giá trị thực phẩm đem lại. Khi nhai càng kỹ thì hấp thu năng lượng thực phẩm càng cao. Đồng thời nhai kĩ giúp tiết ra dịch vị và hấp thu khí năng lượng của thực phẩm tốt hơn so với việc ăn nhanh và nhai vội. Do đó người ăn thực dưỡng sẽ có năng lượng cao, sức chịu đựng tốt và nhiều sinh khí. Sinh khí ở đây có từ việc tiêu thụ thực phẩm thiên nhiên, ít độc tốt, ít bảo quản, thực phẩm có nguồn gốc địa phương và toàn phần.

Hệ tiêu hóa ổn định và hoạt động khỏe mạnh hơn.

Do nhai kỹ, ăn thực phẩm ngũ cốc là chủ yếu, ít thành phần hóa học nên hệ tiêu hóa không phải làm việc nhiều. Những người bị dạ dày, đại tràng, hay có vấn đề về hệ tiêu hóa nói chung sau thời gian ăn theo chế độ thực dưỡng thường hồi phục lại hệ tiêu hóa.
Các món ăn thực dưỡng thường tự nhiên, phối hợp quân bình giữa các thực phẩm và hay cách chế biến quân bình giúp thực phẩm không quá âm hay quá dương, điều này giúp tiêu hóa tốt thức ăn, không gây mất quân bình hay rối loạn chuyển hóa.

Giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Nhai kỹ và ăn thực phẩm đơn giản là nguyên nhân giúp ngủ sâu, khi ngủ sâu ngủ ngon thì không cần ngủ nhiều. Vì thế người ăn thực dưỡng thường đặt mình xuống là ngủ, ít mộng mị, và thường dậy sớm hơn thời gian trước khi ăn. Nhai kỹ giúp cho cơ mặt được hoạt động còn khiến trẻ lâu, chống lão hóa.

Tư duy rõ ràng, trí nhớ tốt và khả năng vận động vật lý cao hơn.

Khi ăn uống quân bình, nhai kỹ, chọn lựa thực phẩm tốt giúp cho máu sạch, quân bình. Máu sạch thì các tế bào não cũng khỏe mạnh, không cực đoan. Thế nên tạo ra khả năng tư duy, trí tuệ mở rộng, thích học cái mới. Khi tâm trí bị động loạn do không ăn các thực phẩm xao động mạnh như café, nước đá, chất kích thích,…thì tế bào thần kinh không bị rung động mạnh, tạo khả năng ghi nhớ lâu, ít quên, ít lẫn.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Ít khi bị căng thẳng, mệt mỏi. Ăn uống đúng làm cải thiện cả bản thân và tâm. Ăn uống đơn giản cũng làm giảm căng thẳng, áp lực về cuộc sống, như tiền bạc, danh vọng, ganh đua.

Giảm cân và giữ trọng lượng ổn định.

Ăn thực dưỡng sẽ giảm cân rất nhanh với những người đang dư thừa cân, béo phì và sau đó giữ được trọng lượng ổn định. Thừa cân, béo phì là chế độ ăn uống không hợp lý bắt nguồn từ việc không thấu hiểu về nhau cầu của cơ thể và nguồn gốc hay tác dụng của thực phẩm. Người ăn thực dưỡng sẽ vận dụng hiểu biết để giúp dương hóa cơ
thể, loại bỏ và hạn chế các thực phẩm âm tính giúp cho cơ thể được dương hóa và tiến đến bình quân. Có nghĩa là việc giảm cân sẽ rất chắc chắn và không bị tang cân trở lại.

Thiên hướng tích cực, vui vẻ, tâm trạng thoải mái.

Không người khỏe thường tâm trạng sẽ tích cực, vui vẻ, thoải mái. Người bệnh tật sẽ
không vui được, còn người khỏe thì khả năng làm việc cao, giải quyết công việc tốt.
Thế nên công việc dễ dàng giải quyết, tỏa ra năng lượng tích cực, thu hút những người
tích cực và lạc quan.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về thực dưỡng. Với những lợi ích tuyệt vời của phương pháp thực dưỡng Ohsawa chúng ta hãy kết hợp chế độ này trong cuộc sống hàng ngày để có một thân thể khỏe mạnh hơn.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Cart